คาทอลิกจัดคอนเสิร์ตใหญ่ “แด่…ทุกช่วงเวลาที่สวยงาม”
August 21, 2023

คาทอลิกไทย โดยการนำของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับ ฆราวาสคาทอลิกทุกเขตศาสนปกครอง โดยมีสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย ร่วมประสานงานให้เกิดคอนเสิร์ตการกุศลในชื่อคอนเสิร์ต “แด่…ทุกช่วงเวลาที่สวยงาม” (Beautiful Moments Concert)     

วันนี้ (19 สิงหาคม พ.ศ. 2566) สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าวเพื่อเปิดตัวคอนเสิร์ต “แด่…ทุกช่วงเวลาที่สวยงาม” โดยมีบิชอปชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ประธานสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานจัดงาน พร้อมคณะบาทหลวง และนักบวชชาย-หญิง ร่วมในงานแถลงข่าว

สำหรับจุดมุ่งหมายของการจัดคอนเสิร์ตในครั้งนี้คือ เพื่อร่วมโมทนาคุณพระ ขอบคุณและแสดงมุทิตาจิต แด่พระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู โอกาสครบรอบ 50 ปีการอภิเษกเป็นอาร์ชบิชอปแห่งเขตศาสนปกครองกรุงเทพฯ และครบรอบ 40 ปี การได้รับตำแหน่งพระคาร์ดินัล ท่านเป็นพระคาร์ดินัลองค์แรกในพระศาสนจักรคาทอลิกไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สูงต่อหน้าพระศาสนจักรคาทอลิกสากลหรือต่อหน้าอารยประเทศ โดยมีเป้าหมายหลักคือ เมื่อเสร็จสิ้นการจัดงานแล้ว ทางคณะผู้จัดจะนำเงินรายได้จัดตั้งเป็น “กองทุนพระคาร์ดินัลมีชัยฯ” เพื่อสืบทอดและสานต่อปณิธานของพระคุณเจ้า โดยพระคุณเจ้าได้มีดำริจุดมุ่งหมายหลักของกองทุนเป็นดังนี้

1. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกระแสเรียก

2. เพื่อการศึกษา เป็นต้น การช่วยเหลือเด็กยากจน

3. เพื่องานประกาศข่าวดี ในมิติต่าง ๆ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานจัดงานในครั้งนี้ได้กล่าวในงานวันแถลงข่าวว่า “มนุษย์
ใช้ศรัทธา และ กำลังใจ เพื่อให้การดำเนินชีวิตในทุกวัน อย่างมีความสุข และประสบความสำเร็จ” พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู ได้มอบสิ่งเหล่านี้ให้กับพวกเรามาตลอด ณ เวลานี้ขอพวกเราได้มอบคืนให้กับพระคุณเจ้าบ้าง และนี่คือที่มาที่ไปของการตั้งชื่องานคอนเสิร์ต “แด่…ทุกช่วงเวลาที่สวยงาม”

ส่วนในรูปแบบคอนเสิร์ตที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ มีความพิเศษที่เกิดขึ้นหลายอย่างอาทิ เป็นการจัดคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกของคาทอลิก โดยมีศิลปินคาทอลิกและศิลปินนักร้องมาร่วมกันขับร้องเพลง หลาย ๆ เพลงที่คุ้นเคยเวลาร่วมพิธีในวัดคาทอลิกหรือเพลงที่ถูกร้องเพื่อส่งเสริมความเชื่อจะถูกมาตีความในแบบการทำโชว์ที่มีความหมายและมีคุณภาพ โดยได้คุณแมนลักษณ์ ทุมกานนท์ หรือโซ่อีทีซี และมิสเตอร์โก้ แซกแมน มาดูแลในภาคดนตรีทั้งหมด และมีวงดนตรีออสเครสต้า Thailand Philharmonic Orchestra ร่วมบรรเลงพร้อมกับวงลูกผสมในท่วงทำนองไทยหัวใจสากลอย่าง Sound of Siam นอกจากนักร้องนำแล้ว ทางทีมงานยังได้คัดเลือกนักร้องประสานเสียงทั้งจากกลุ่มนักร้องคาทอลิกและนักร้องจากโรงเรียนคาทอลิกหลากหลาย เพื่อให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจ พลังแห่งความสามัคคี และนำความสามารถของแต่ละคนนั้นส่งมอบเป็นความสุขให้กับผู้ที่จะมารับชมคอนเสิร์ตและเพื่อช่วยให้บทเพลงกับเรื่องราวทั้งหมดเล่าได้อย่างลงตัว คุณพชรพล จั่นเที่ยงหรือ วิทย์ AF จะมาช่วยดูแลในเรื่องการกำกับเวทีและโชว์ในภาพรวมทั้งหมด

เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจว่าพระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู คือใครและทำกิจการแห่งความดีอะไรมาบ้าง ทางผู้จัดจึงได้ตกลงกันว่าจะนำเสนอในรูปของละครร้อง (Musical) บอกเล่าประวัติของพระคุณเจ้าให้น่าสนใจ  ทั้งบทเพลงที่ถูกเรียบเรียงใหม่โดยนักดนตรีอาชีพ ตัวละครสมทบมากมาย ฉาก ความสมจริงของชุด อุปกรณ์ประกอบ ภาพและสัญลักษณ์ต่าง ๆ โดยได้ผู้กำกับละครเวทีผลงานละเมียดอย่างคุณนัฐพงศ์ วงษ์กวีไพโรจน์ มากำกับการแสดง และคุณเพชร เผ่าเพชร มารับบทเป็นพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู นับได้ว่าเป็นการรวมสุดยอดฝีมือ และยังเป็นมิติใหม่ของการเรียนรู้จักพระคาร์ดินัลและคริสต์ศาสนาไปพร้อม ๆ กัน

ในคอนเสิร์ตแด่ทุกช่วงเวลาที่สวยงาม ยังมีการมอบรางวัล Catholic Media Awards ครั้งที่ 40 ซึ่งเป็นรางวัลที่สื่อมวลชนคาทอลิกได้จัดเป็นประจำทุกปี เพื่อให้กำลังใจกับคนสื่อ หรือรายการสื่อต่าง ๆ ที่ส่งเสริมคุณธรรม ในปีนี้เป็นปีที่ครบปีที่ 40 พอดี จึงถือโอกาสนำรางวัลนี้มามอบในงานนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่เข้างาน นอกจากคอนเสิร์ตแล้ว ท่านยังได้พบกับร้านค้าและบริการหลากหลายจากผู้ประกอบการคาทอลิกจากทั่วทุก 11 เขตศาสนปกครองในประเทศไทย มาร่วมใจกันออกงาน Catholic Fair ครั้งที่ 1 ในบรรยากาศของความเท่าเทียม แบ่งปัน และสร้างสรรค์สังคม เป็นอีกบรรยากาศของการรวมตัวของกลุ่มธุรกิจในแบบคาทอลิกซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว นอกจากนั้นในบริเวณงานยังมีนิทรรศการ จำหน่ายของที่ระลึกให้เลือกซื้อหานำกลับไปบ้าน สร้างความทรงจำและความประทับใจต่อไป

คอนเสิร์ต “แด่…ทุกช่วงเวลาที่สวยงาม (Beautiful Moments Concert)” จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2023 ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล จังหวัดนครปฐม งานเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยจะเริ่มด้วยงาน Catholic Fair ส่วนคอนเสิร์ตจะเริ่มเวลา 14.30 – 18.30 น.

สนใจจองบัตรได้ที่ Line @csctevent หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้จาก www.csct.or.th/concert แล้วพบกัน เพื่อจะได้ไปมอบช่วงเวลาที่สวยงามด้วยกัน