ช่วงเวลาที่สวยงาม ตอนที่ 3 : อัพเดทวันเวลาด้วยภาพถ่าย
September 15, 2023

วันที่ 1 พฤษภาคม 2023 พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู รับนัดทีมของเราในการถ่ายภาพในชุดต่าง ๆ เพื่อให้เป็นปัจจุบันอีกครั้ง

วันนั้นผมไม่แน่ใจว่าผมมีงานอะไรซ้อนอยู่ แต่ปีนี้เป็นปีที่ต้องถือว่าชีวิตหลาย ๆ วันไปบ้านผู้หว่านแบบเดือนละ 4 อาทิตย์กันเลย ทีมงานสื่อฯ นัดช่างภาพพร้อมกับ อาจารย์พุฒิพงศ์ พุฒตาลศรี ผู้จัดการหอจดหมายเหตุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มาทำงานร่วมกัน เพราะนอกจากภาพที่ตั้งใจให้สวยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ยังต้องมีความถูกต้องเหมาะสม อาจารย์ซึ่งทำงานด้านประวัติศาสตร์พระศาสนจักรอยู่แล้วจึงถูกเชิญมาช่วยในเรื่องของชุด การแต่งเครื่องแบบต่าง ๆ ส่วนฝั่งทีมสื่อ คือเรื่องเทคนิคของภาพ แสง สี ที่สุดงานก็ดำเนินไปตามจังหวะของมัน

ผมเข้าไปมีส่วนร่วมเล็ก ๆ น้อย ๆ หน้าที่หลักคือ ชวนคุยและอยู่เป็นเพื่อนท่านในการช่วยคิดบ้าง ตัดสินใจบ้าง พระคุณเจ้าก็เมตตาพวกเรามาก เพราะชุดที่ถ่ายก็หลากหลาย ต้องเปลี่ยนเข้าเปลี่ยนออก แต่ละชุดก็ดู หนา หนัก พระคุณเจ้าก็ให้ความร่วมมือกับพวกเราเต็มที่ ที่สุดเราชวนพระคุณเจ้าเข้าไปถ่ายในวัดน้อยที่บ้านผู้หว่าน

ถ้าถามว่าผมชอบรูปไหนมากที่สุด อันดับหนึ่งในความสวยงามผมชอบชุดเต็มของความเป็นคาร์ดินัลผมว่าดูสง่า มีเอกลักษณ์ ดูเรียบแต่หรู ยิ่งเห็นรายละเอียดของอุปกรณ์ประกอบแต่ละชิ้นแล้วยิ่งรู้สึกถึงสมบัติอันล้ำค่าที่พระศาสนจักรคาทอลิกมี คืองานศิลปะ แต่ถ้าถามว่าชอบท่าทางของภาพไหน ผมชอบพระคุณเจ้าคุกเข่าสวด ผมว่ามันดูเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องปรุงแต่งอะไร ผมนึกไปถึงคุณพ่ออาวุโส หลาย ๆ ท่าน เวลาเรามองพวกเขาคุกเข่าลงสวดภาวนา เราเห็นความศรัทธา ความศักดิ์สิทธิ์ ความสงบ

ที่สุดเราก็ได้ภาพชุดล่าสุดของพระคุณเจ้า และภาพเหล่านี้ก็ถูกนำไปใช้ต่อ ผมเชื่อว่าไม่ใช่แค่เพียงในงานในปีนี้เท่านั้น ภาพเหล่านี้ยังเป็นภาพจำและภาพติดบ้านของพวกเราคริสตชน

การมีภาพอยู่ใกล้ตัวก็เหมือนมีตัวอยู่ใกล้ ๆ ใจ ภาพพระคุณเจ้ายังเป็นส่วนสำคัญในการเล่าเรื่องของโชว์ในมิวสิคคัล องก์ 2 ใน คอนเสิร์ตแด่ทุกช่วงเวลาที่สวยงามด้วยนะครับ

บาทหลวงอนุชา ไชยเดช