ช่วงเวลาที่สวยงาม ตอนที่ 7 : นับถอยหลังก่อนงานเริ่ม ความรักในภาคปฏิบัติและบัตรเข้างาน
September 18, 2023

วันเวลาเดินทางอย่างรวดเร็ว จากจุดตั้งต้นจนถึงวันงาน เรานับนิ้ว และเวลาที่เหลือได้ ไม่เกิน 14 วัน

การประชุมนัดสุดท้ายของทีมงานหลักจบลงเมื่อบ่ายแก่ๆ ของวันศุกร์ที่ 15 กันยายน ณ โรงแรมอโนมา มีบางอย่างที่ต้องทำให้เรียบร้อยอีก แต่สิ่งที่เป็นคำที่ก้องดังอยู่ในมโนสำนึกของผมคือ “รักในภาคปฏบัติ” มีหลายคนพูดว่า รัก ปรารถนาดี รู้คุณ แต่มีบางคนกระทำให้เห็นว่า ถ้าเรารักใครสักคน เราจะทำอะไรให้เขา เราทำอะไรได้บ้าง เราเตรียมอะไรไว้ให้ เราตีโจทย์ชีวิตและความสัมพันธ์เหล่านั้นอย่างไร เมื่อเราปรารถนาดีต่อใคร เราอยากเห็นเขาเป็นอย่างไร รอยยิ้ม กำลังใจที่ให้ได้ ในช่วงเวลาสั้น ๆ ในช่วงเวลาที่มี ซึ่งเราทราบดีว่าวันเวลาเดินทางเป็นเส้นตรง ธรรมชาติของมันคือไม่ย้อนคืน

เมื่อเรารู้คุณ เราเพียรไปกราบคราวะปีละครั้ง พูดถึงเขาในวันสำคัญ ทำเป็นหน้าที่ ตามเทศกาล หรือเราอยากสร้างความทรงจำระยะยาวให้กับเขา เราพบว่าให้ทำมากแค่ไหนก็ไม่พอ และถ้าเราต้องแบกรับคำว่า งานจากฝั่งฟากคาทอลิก เราจะรับผิดชอบมัน ด้วยงานที่ออกมาแบบไหน เราจะพยายามดึงศักยภาพความสามารถของใคร และเราควรจะได้ความร่วมมือในระดับใด ฯลฯ

ในวันเข้าเงียบเดือนล่าสุด พระสงฆ์รุ่นพี่ท่านหนึ่งบอกกับผมว่า “ขอบคุณนะ ที่ทำสิ่งที่เราปรารถนาจะทำ ขอบคุณที่ทำแทนพวกเรา”ผมส่งยิ้มแทนคำตอบ จริงๆแล้ว เราก็เหมือนลูกหลานคนหนึ่งของท่านมีชัย เราเพียงทำตามหน้าที่ และใช้โอกาสที่เรามี เก็บก้อนความคิด คำพูด แปลเปลี่ยนมันเป็นภาพที่เห็นได้จริง

ในการประชุมนัดสุดท้ายสำหรับทีมงานหลักในระดับผู้ใหญ่ที่ประชุมร่วมกัน วันนั้นผมเล่าเรื่องราวเชื่อมโยง วิธีคิดที่อยู่เบื้องหลังอย่างหมดใส้หมดพุง มีคำหนึ่งที่เป็นกำลังใจเหมือนซัดเข้ามายังความรู้สึกของเรา “เรื่องบางเรื่องมันไม่ค่อยมีคนทำหรอก” ถ้าเราจะทำงานแบบมืออาชีพ หรือศิลปินชั้นดี การมานั่งอธิบาย ความดี ความงาม ความอดทนต่อสู้ความยากลำบากให้คนอื่นฟัง ผมว่ามันอ่อนแอเกินไป เรากับทีมงานมีหน้าที่ต้องพิสูจน์ตัวเองต่อไป ท่ามกลางทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้น ทุกอย่างจะถูกเฉลยด้วยสายตาที่เห็น และความรู้สึกที่จับต้องได้อย่างแท้จริงว่า ที่สุดแล้วมันเกิดอะไรขึ้น และเมื่อวันเวลาผ่านไป กิจการที่เราทำต่าง ๆ จะค่อย ๆ ตกตะกอน ร่องรอยจะยืนยันตัวมันเองอย่างสัตย์ซื่อที่สุด คำว่า ”ความรักในภาคปฏิบัติ” ช่างเป็นคำที่ให้กำลังใจพวกเราทีมงานให้เดินหน้าต่อไป ไม่ใช่ว่าใกล้งานปัญหาจะหมดไป มันอาจจะหนักขึ้นอีก แต่เรามองไกลไปที่ผลของมันกันแล้ว

ติดตามข่าว และมารวมพลังกันตามความพร้อมของแต่ละท่านกันนะครับ วันนี้เอาบัตรเข้างานมาให้ชมกัน บัตรออกแบบอย่างดี สีสันสวยงาม แข็งแรง เก็บสะสมได้เป็นของทีระลึกกัน

บาทหลวงอนุชา ไชยเดช